วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

                                                                                    บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                                                 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

                                                      วันที่ 8 เมษายน 2558 ครั้งที่ 9 เวลา 08.30-12.20 .

                                             เวลาเข้าสอน 08.30 . เวลาเข้าเรียน 08.30 . เวลาเลิกเรียน 12.20.
 
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ เรื่องการส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ

ทักษะพื้นฐานทางการเรียน

เป้าหมาย

- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้

- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง

- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น

- อยากสำรวจ อยากทดลอง

ช่วงความสนใจ

- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ

- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร

การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ

- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่

- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่

- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่

การรับรู้ การเคลื่อนไหว

-  ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น

- ตอบสนองอย่างเหมาะสม

การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก

- การกรอกน้ำ  การตวงน้ำ

- ต่อบล็อก

- ศิลปะ

- มุมบ้าน

- ช่วยเหลือตนเอง

ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่

- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก

ความจำ

- จากการสนทนา

- เมื่อเช้าหนูทานอะไร

- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง

- จำตัวละครในนิทาน

- จำชื่อ ครู เพื่อน

ทักษะทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

- สำรวจ

-สังเกต

- เปรียบเทียบ

- จำแนก

- อนุกรม

การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ

- จัดกลุ่มเด็ก

- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้เวลาช่วงสั้น ๆ

- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน

- ติดชื่อตามที่นั่ง

- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย

- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด

- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง

-พูดในทางที่ดี

- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว

กิจกรรมในวันนี้ร้องเพลง

- เพลงนกกระจิบ

- เพลงเที่ยวท้องนา

- เพลงแม่ไก่ออกไข่

- เพลงลูกแมวสิบตัว

- เพลงลุงมาชาวนา

ประเมิน

ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา  จดบันทึกเนื้อหาที่เรียน

ประเมินเพื่อน : แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมเนื้อหามาสอนล่วงหน้า  มีตัวอย่างอธิบายประกอบ

ทำให้เข้าใจเนื้อหาง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น