วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 ครั้งที่ 6 เวลา 08.30-12.20 .

                                        เวลาเข้าสอน 08.30 . เวลาเข้าเรียน 08.30 . เวลาเลิกเรียน 12.20.
 
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ
 
1 . ทักษะทางสังคม
 
- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะด้านสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
 
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการ
 
ต่าง ๆ อย่างมีความสุข
 
กิจกรรมการเล่น
 
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะสังคม
 
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
 
- ในช่วงแรก ๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ
 
สัมผัส  ผลัก ดึง
 
ยุทธศาสตร์การสอน
 
- เด็กพิเศษหลายคนไม่รู้วิธีการเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
 
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
 
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแตกต่างกันอย่างไร
 
- ครูจดบันทึก
 
- ทำแผน IEP
 
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาแบบอย่าง
 
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลาย ๆ อย่าง
 
- คำนึงถึงเด็กทุก ๆ คน
 
- เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครูให้กับเด็กพิเศษ
 
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
 
- อยู่ใกล้ ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
 
- ยิ้มและพยักหน้าให้
 
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
 
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
 
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
 
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
 
- ครูพูดชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน
 
- ทำโดย " การพูดนำของครู"
 
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
 
- ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
 
- การให้โอกาสเด็ก
 
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่าง ๆ เหมือนเพื่อนในห้อง
 
- ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
 
กิจกรรมที่ทำในวันนี้.............
 
กิจกรรมศิลปบำบัด
 
โดยอาจารย์ให้จับคู่ 2 คน แล้วออกไปหยิบสีที่ตนเองชอบมา 1 แท่ง จากนั้น
 
อาจารย์จะเปิดเพลง โดยให้นักศึกษาลากเส้นตามเสียงเพลงที่ได้ยิน แต่มี
 
ข้อห้ามคือ ห้ามยกมือ พอวาดเส้น อาจารย์มีคำสั่งอยู่ว่าให้ระบายสีเส้นที่เรา
 
เห็นเป็นรูปต่าง ๆ
 
 
 
สรุปการทำกิจกรรม
 
- ได้สมาธิ
 
- ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม
 
- ผ่อนคลาย
 
- เด็กได้รู้จักคิดและจินตนาการ
 
ท้ายคาบอาจารย์ให้ร้องเพลงและกลับไปฝึก...........
 
- เพลงดวงอาทิตย์
 
- เพลงดวงจันทร์
 
- เพลงดอกมะลิ
 
- เพลงกุหลาบ
 
- เพลงนกเขาขัน
 
- เพลงรำวงดอกมะลิ
 
ประเมิน
 
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน
 
ประเมินเพื่อน : แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
 
ประเมินอาจารย์ : อจารย์เข้าสอนตรงเวลา สอนสนุก ไม่เครียด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น