บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 ครั้งที่ 6 เวลา 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ
1 . ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะด้านสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการ
ต่าง ๆ อย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรก ๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ
สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายคนไม่รู้วิธีการเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแตกต่างกันอย่างไร
- ครูจดบันทึก
- ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาแบบอย่าง
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลาย ๆ อย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุก ๆ คน
- เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครูให้กับเด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน
- ทำโดย " การพูดนำของครู"
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
- ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
- การให้โอกาสเด็ก
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่าง ๆ เหมือนเพื่อนในห้อง
- ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
กิจกรรมที่ทำในวันนี้.............
กิจกรรมศิลปบำบัด
โดยอาจารย์ให้จับคู่ 2 คน แล้วออกไปหยิบสีที่ตนเองชอบมา 1 แท่ง จากนั้น
อาจารย์จะเปิดเพลง โดยให้นักศึกษาลากเส้นตามเสียงเพลงที่ได้ยิน แต่มี
ข้อห้ามคือ ห้ามยกมือ พอวาดเส้น อาจารย์มีคำสั่งอยู่ว่าให้ระบายสีเส้นที่เรา
เห็นเป็นรูปต่าง ๆ
สรุปการทำกิจกรรม
- ได้สมาธิ
- ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม
- ผ่อนคลาย
- เด็กได้รู้จักคิดและจินตนาการ
ท้ายคาบอาจารย์ให้ร้องเพลงและกลับไปฝึก...........
- เพลงดวงอาทิตย์
- เพลงดวงจันทร์
- เพลงดอกมะลิ
- เพลงกุหลาบ
- เพลงนกเขาขัน
- เพลงรำวงดอกมะลิ
ประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน : แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์ : อจารย์เข้าสอนตรงเวลา สอนสนุก ไม่เครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น