บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถินวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558 ครั้งที่ 5 เวลา 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ เรื่อง การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะของครูและทัศนคติ
- มองเด็กให้เป็นเด็ก
- สายตาครูระหว่างมองเด็ก
การฝึกเพิ่มเติม
- อบรมระยะสั้น , สัมมนา
- สื่อต่าง ๆ
การเข้าใจภาวะปกติ
- เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
- ครูต้องเรียนรู้ มีปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
- รู้จักเด็กแต่ละคน
- มองเด็กให้เป็นเด็ก
การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
- การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่าง
ของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
ความพร้อมของเด็ก
- วุฒิภาวะ
- แรงจูงใจ
- โอกาส
การสอนโดยบังเอิญ
- ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
- เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากเท่านั้น
- ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
- ครูต้องมีความสนใจเด็ก
- ครูต้องมีความรู้สึกดีต่อเด็ก
- ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
- ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
อุปกรณ์
- มีลักษณะง่าย ๆ
- ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
- เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
- เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ
ตารางประจำวัน
- เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับความเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่ประจำ
- กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอน
- เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
- คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา
ทัศนคติของครู
ความยืดหยุ่น
- การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
- ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
- ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับตัวเด็กแต่ละคน
การใช้สหวิทยาการ
- ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลอาชีพอื่น ๆ
- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน
การเปลี่ยนพฤติกรรมและการเรียนรู้
เด็กทุกคนสอนได้
- เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ
- เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส
เทคนิคการให้แรงเสริม (แรงเสริมทางสังคมจากผู้ใหญ่)
- ความสนใจที่ผู้ใหญ่มีให้ต่อเด็กสำคัญมาก
- มีแนวโน้มจะเพิ่มพฤติกรรมที่ของเด็กและมักเป็นผลในทันที
- หากผู้ใหญ่ไม่สนใจในพฤติกรรมที่ดีนั้น ๆ ก็จะลดลงและหายไป
วิธีการแสดงออกจากแรงเสริมของผู้ใหญ่
-ตอบสนองด้วยวาจา
- การยืนหรือนั่งใกล้เด็ก
- สัมผัสทางกาย
- ให้ความช่วยเหลือ ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
หลักการให้แรงเสริมกับเด็กปฐมวัย
- ครูต้องให้แรงเสริมทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์
- ครูต้องละเว้นความสนใจทันทีและทุกครั้งที่เด็กแสดงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์
การแนะนำหรือบอกบท
- ย่อยเรื่อง
- ลำดับความยากง่ายของงาน
- การลำดับงานเป็นการเสริมแรงเพื่อให้เด็กค่อย ๆ ก้าวไปสู่ความสำเร็จ
- การบอกบทจะค่อย ๆ น้อยลงตามลำดับ
ขั้นตอนการให้แรงเสริม
- สังเกตและกำหนดจุดมุ่งหมาย
- วิเคราะห์กำหนดจุดประสงค์ย่อย ๆ ในงานแต่ละชิ้น
- สอนจากง่ายไปยาก
- ให้แรงเสริมทันทีเมื่อเด็กทำได้
- ลดการบอกบท
- ให้แรงเสริมเฉพาะพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายมากที่สุด
การกำหนดเวลา
- จำนวนและความถี่ของแรงเสริมที่ให้กับพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กต้องมีความเหมาะสม
ความต่อเนื่อง
- พฤติกรรมทุกๆ อย่างในชีวิตประจำวันต่อเนื่องกันระหว่างพฤติกรรมย่อย ๆ หลาย ๆ
อย่างรวมกัน
- สอนแบบก้าวไปข้างหน้า หรือย้อนมาจากข้างหลัง
การลดหรือหยุดแรงเสริม
- ครูจะงดแรงเสริมกับเด็กที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม
- ทำอย่างอื่นและไม่สนใจเด็ก
- เอาอุปกรณ์หรือของเล่นออกไปจากเด็ก
กิจกรรมในวันนี้คือ...............
อาจารย์ให้วาดรูปมือของตนเองให้เหมือนมากที่สุด มืออีกข้างหนึ่งที่ถนัดอาจารย์
จะให้ใส่ถุงมือไว้ ส่วนมือที่ไม่ถนัดจะวาด
สรุปกิจกรรม
เด็กเปรียบเสมือนมือข้างที่เราใส่ถุงมือ เวลาเรามองเด็กหรือจดบันทึกเกี่ยวกับตัวเด็ก
ให้จดบันทึกตามความเป็นจริง อย่าเติมแต่งให้เด็ก
ประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน และจดบันทึก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มาสอนตรงเวลา สอนสนุก มีการยกตัวอย่างประกอบ
เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น