วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถินวันที่ 22 เมษายน 2558 ครั้งที่ 10 เวลา 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับวันนี้ เรื่อง โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
แผน IEP
- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
- เพื่อให้เด็กแต่ละคนได้รับการสอนการฟื้นฟู ให้เหมาะสมกับความต้องการ
และความสามารถของเขา
- ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการรียนรู้
- โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการประเมิน
การเขียนแผน IEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะเริ่มต้นช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน
ในทักษะใด
- เด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
- แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
-การระบุความสามารถของเด็กในปัจจุบัน
- เป้าระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของคน
- ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูต่อเนื่องอย่างเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉย ๆ
ประโยชน์ต่อครู
- เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่ตรงตามความสามารถและความต้องการของเด็ก
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อต้องการเปลี่ยนตามความต้องการ
- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
- ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการสอนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถ
สูงสุดได้ตามศักยภาพ
- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกสอนลูกของตนอย่างไร
- เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิด
ระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1 การเก็บรวบรวมข้อมูล
- รายงานทางการแพทย์ (บอกผลเข้าออกโรงพยาบาล)
- รายงานประเมินด้านต่าง ๆ
- บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (บันทึกพฤติกรรมเด็กและนำมาเขียนแผน IEP)
2 การจัดทำแผน
- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง (ครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง)
-กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
-กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
- จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษารายบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
- ระยะยาว (กำหนดให้กว้าง ๆ เข้าไว้แต่ชัดเจน)
- ระยะสั้น (ตั้งให้อยู่ภายใต้วัตถุประสงค์หลัก)
จุดมุ่งหมายระยะยาว
กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
-น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
- น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
- น้องริวเข้าร่วมกับเพื่อนคนอื่น ๆ ได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
- ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
- เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ใน 2-3 วันหรือ 2-3 สัปดาห์
จุดมุ่งหมายระยะสั้นต้องมี 4 หัวข้อ ดังนี้
- จะสอนใคร
- พฤติกรรมอะไร
- เมื่อไหร่ ที่ไหน
- พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
การใช้แผน
- เมื่อเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยใช้แผนระยะสั้น
- นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อและอุปกรณ์การจัดกิจกรรม
- ต้องมีการสังเกตและการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ
โดยคำนึงถึง
1 ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
2 ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
3 อิทธิพลสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4 การประเมินผล
- โดยทั่วไปจะประเมินผลภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และวิธีการวัดผล
การจัดทำ IEP
- การเก็บรวบรวมข้อมูล
- การจัดทำแผน
- การใช้แผน
- การประเมิน
ประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์: อาจารย์สอนเนื้อหาเข้าใจ มีการยกตัวอย่างประกอบทำให้เข้าใจง่ายขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น