วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถินวันที่ 11 มีนาคม 2558 ครั้งที่ 7 เวลา 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
วันนี้อาจารย์ได้พูดถึง การสอบบรรจุว่ามีแนวการสอบเป็นอย่างไร
ความรู้ที่ได้รับ เรื่องการส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ
ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดไหม
- ถามหาสิ่งต่าง ๆ ไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้า ๆ " "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนมือที่ใช้ข้างถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
การรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช้คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ
- เป็นผู้ฟังที่ดีและไม่โต้ตอบฉับไว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการ
- เน้นวิธีสื่อความหมายมากกว่าคำพูด
-ใช้คำถามปลายเปิด
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
กิจกรรมที่ทำในวันนี้................
วันนี้อาจารย์ให้จับคู่เหมือนเดิม อาจารย์ให้หยิบสีที่ตนเองชอบ แล้วลากเส้น
ตามเสียงเพลง จากนั้นระบายสีภาพที่เป็นกรอบ
สรุปการทำกิจกรรม
- เด็กได้สามาธิ
- ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม
- ผ่อนคลาย
- ฝึกคิด จินตนาการ
-พัฒนากล้ามเนื้อมือ
ประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และจดบันทึก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์สอนและตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีความพร้อมในการสอน สอนเข้าใจ สนุก ไม่เครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น