วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

                                                                                   บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                                                อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

                                                   วันที่ 11 มีนาคม 2558 ครั้งที่ 7 เวลา 08.30-12.20 .

                                          เวลาเข้าสอน 08.30 . เวลาเข้าเรียน 08.30 . เวลาเลิกเรียน 12.20.

วันนี้อาจารย์ได้พูดถึง การสอบบรรจุว่ามีแนวการสอบเป็นอย่างไร

ความรู้ที่ได้รับ เรื่องการส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ

ทักษะภาษา

การวัดความสามารถทางภาษา

- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม

- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดไหม

- ถามหาสิ่งต่าง ๆ ไหม

- บอกเล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นไหม

- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับคนอื่นไหม

การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด

- การพูดตกหล่น

- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง

- ติดอ่าง

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่

- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด

- ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้า ๆ " "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"

- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด

- อย่าเปลี่ยนมือที่ใช้ข้างถนัดของเด็ก

- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น

- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา

- ทักษะการรับรู้ภาษา

- การแสดงออกทางภาษา

- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

การรับผิดชอบของครูปฐมวัย

- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา

- ภาษาที่ไม่ใช้คำพูดมาก่อนภาษาพูด

- ให้เวลาเด็กได้พูด

- คอยให้เด็กตอบ

- เป็นผู้ฟังที่ดีและไม่โต้ตอบฉับไว

- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน

- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการ

- เน้นวิธีสื่อความหมายมากกว่าคำพูด

-ใช้คำถามปลายเปิด

- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

กิจกรรมที่ทำในวันนี้................

  วันนี้อาจารย์ให้จับคู่เหมือนเดิม  อาจารย์ให้หยิบสีที่ตนเองชอบ แล้วลากเส้น

ตามเสียงเพลง จากนั้นระบายสีภาพที่เป็นกรอบ



สรุปการทำกิจกรรม

- เด็กได้สามาธิ

- ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม

- ผ่อนคลาย

- ฝึกคิด จินตนาการ

-พัฒนากล้ามเนื้อมือ

ประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอน  และจดบันทึก

ประเมินเพื่อน :  เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์สอนและตั้งใจทำกิจกรรม

ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์มีความพร้อมในการสอน สอนเข้าใจ สนุก ไม่เครียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น