บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 28 มกราคม 2558 ครั้งที่ 3 เวลา 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน
12.20 น.
วันนี้อาจารย์ได้มีกิจกรรมมาให้ทำก่อนเรียน
อาจารย์แจกกระดาษคนล่ะ 1 แผ่น โดยอาจารย์มีรูปมาให้ดูเป็นแบบ รูปนั่นก็คือ
ดอกกุหลาบ
วาดให้เหมือนจริง เก็บรายละเอียดของกลีบ สีของดอกกุหลาบ
พร้อมทั้งเขียนบรรยาย
คำบรรยายของดิฉันเกี่ยวกับดอกกุหลาบ
“
เห็นดอกกุหลาบสีชมพูปนแดงมีสีขาวปะปลาย มีกลีบสลับซับซ้อน
วันนี้อาจารย์สอนหัวข้อเรื่อง “ บทบาทของครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม”
๐
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
-
พ่อแม่ของเด็กพิเศษมักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
-
พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
-
ครูควรพูดในด้านบวก
-
ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรบ้าง
๐ ครูไม่ควรวินิจฉัย
-
ครูไม่ควรไปวินิจฉัยเด็กว่าเด็กมีอาการอะไร
-
จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่การเข้าใจผิด
๐ ครูทำอะไรบ้าง
-
ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่าง
ๆ
-
ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการวินิจฉัย
-
สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
-
จดบันทึกพฤติกรรมเด็ก
๐
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทของเด็ก
-
อย่าตั้งฉายาให้เด็ก
-
เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
-
เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
๐ สังเกตอย่างมีระบบ
-
ไม่มีใครสังเกตได้ดีกว่าครู
-
ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ
ช่วงเวลายาวนานกว่า
๐ การตรวจสอบ
-
จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
-
เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
-
บอกได้ว่าเรื่องใดที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
๐ ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
-
ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
-
ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆ
ได้
-
พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอ
-
ลำดับความสำคัญให้เป็น
๐ การบันทึกการสังเกต
-
การนับอย่างง่าย
-
การบันทึกต่อเนื่อง
-
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การนับอย่างง่ายๆ
-
นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
-
กี่ครั้งในแต่ละวัน
แต่ละชั่วโมง
-
ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
การบันทึกต่อเนื่อง
-
ให้รายละเอียดได้มาก
-
เขียนทุกอย่างที่เด็กทำ
-
โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำหรือช่วยเหลือ
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
-
บันทึกลงบัตรเล็กๆ
-
เป็นการบันทึกสั้นๆ
เกี่ยวกับพฤติกรรมแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
-
ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของข้อบกพร่อง
-
พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน
ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
-
ครูต้องตัดสินด้วยความระมัดระวัง
-
พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น
ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
กิจกรรมร้องเพลง ฝึกกายบริหาร
เพลง ฝึกกายบริหาร
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
การนำความรู้ไปใช้
สามารถนำไปเป็นความรู้และนำไปปรับใช้ในห้องเรียน
และนำเพลงที่อาจารย์สอนไปปรับใช้ในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน มีการจดบันทึกเวลาอาจารย์สอน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน จดบันทึกในข้อที่ไม่เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น