วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2


บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

                                                       วันที่ 21 มกราคม 2558 ครั้งที่ 2 เวลา 08.30-12.20 .            

เวลาเข้าสอน 08.30 . เวลาเข้าเรียน 08.30 . เวลาเลิกเรียน 12.20.

 

 วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษา มีหัวข้อดังนี้

๐ การศึกษาปกติทั่วไป  ( Regular Education )

๐ การศึกษาพิเศษ ( Special Education )

๐ การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated  Education )

๐ การศึกษาแบบเรียนรวม ( Inclusive Education )

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม

-                   การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป

-                   มีกิจกรรมให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน

-                   ใช้ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในแต่ละวัน

-                   ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน

การเรียนร่วมบางเวลา ( Integration)

-                   การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในเวลา อาจจะเข้าไปตอนทำกิจกรรม
 
 เช่น ดนตรี ศิลปะ เคลื่อนไหว

-                   เป็นเด็กพิเศษที่มีอาการระดับปานกลางถึงระดับมาก

การเรียนร่วมเต็มเวลา ( Mainstreaming )

-                   การจัดให้เด็กพิเศษเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน

-                   ได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้เหมือนเด็กปกติ

-                   เป็นเด็กพิเศษที่มีอาการระดับน้อย

-                   มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน  ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกัน
 
มีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม ( Inclusive Education )

-                   การศึกษาสำหรับทุกคน

-                   รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา

-                   เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเรียนรวมกับเด็กปกติ

-                   เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาส

-                   เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้และ
 
จะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสม

-                   ทุกคนยอมรับว่ามีผู้พิการอยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคม

ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

-                   ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้

-                   สอนได้

-                   เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
 
Wilson 2007
-                   การจัดการเรียนการสอนที่ยึดหลักปรัชญาของการอยู่รวมกัน
-                 การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
-                   เด็กทุกคนเท่าเทียมกันมีสิทธิได้รับการศึกษาเท่าเทียมกัน
 
กิจกรรม

ร้องเพลงที่เหลือจากอาทิตย์ที่แล้ว 4 เพลง

 เพลงอาบน้ำ

อาบน้ำซู่ซ่า  ล้างหน้าล้างตา

ฟอกสบู่ถูตัว  ชำระเหงื่อไคล

ราดน้ำให้ทั่ว  เสร็จแล้วเช็ดตัว

อย่าให้ขุ่นมัว  สุขกายสบายใจ

 

                                                                                  เพลงแปรงฟัน

ตื่นเช้าเราปรงฟัน

กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน

ก่อนนอนเราแปรงฟัน

ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม

แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง

แปรงฟันที่ถูกวิธี  ดูซิต้องแปรงขึ้นลง

 
เพลง พี่น้อง

บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย

พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย 

มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย

ทุกคนสุขสบาย  เราเป็นพี่น้องกัน

 
เพลง มาโรงเรียน

เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน

ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ

เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ

ร่าเริงแจ่มใสเมื่อมาโรงเรียน

การนำความรู้ไปใช้

สามารถนำไปเป็นความรู้และนำไปปรับใช้ในสถานการณ์จริงในห้องเรียนที่มีทั้งเด็กพิเศษ
และเด็กปกติ และนำเพลงปรับใช้ในการจัดกิจกรรม นำไปสอนเด็กร้องเพลงทำให้เกิด
ความผ่อนคลาย

ประเมิน

ประเมินเพื่อน : เพื่อนแต่งกายถูกระเบียบ มีการจดบันทึกเมื่ออาจารย์สอน

ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีการจดบันทึกเมื่ออาจารย์สอน

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มาสอนตรงเวลา เตรียมตัวมาสอนก่อนล่วงหน้า มีตัวอย่างประกอบ
 
ทำให้เข้าใจเนื้อหาง่ายขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น